วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

กินยามากมีโอกาสตับวายไตพัง


BIM100 จังหวัดนครปฐม นำเสนอ กินยามากมีโอกาสตับวายไตพัง

เมื่อวันที่ 9 กันยายน นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ภายใต้ ศูนย์ความเป็น
เลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (ทีเซลส์) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวแสดงความห่วงใยการบริโภคยาที่มากเกินความจำเป็น ว่า ปัจจุบันมียาจำนวนมาก และยาหลายชนิดมีฤทธิ์ซ้ำและก้ำกึ่งกัน เช่น ยาลดไข้ก็สามารถแก้ปวดได้ หรือยาละลายลิ่มเลือดก็แก้ปวดได้ด้วย ทำให้เกิดปัญหายาเป็นพิษ ปัญหานี้มักพบได้กับคนที่ใช้ยาเยอะอยู่แล้ว หรือมียาประจำตัวอยู่แล้ว ต่อไปก็จะเจอปัญหาสับสนกับการใช้ยาเพราะประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมอุดมยา
"กฎข้อห้ามข้อหนึ่งคือการกินยายิ่งมาก ยิ่งเสี่ยงมาก ทั้งพิษจากยาและยาออกฤทธิ์ตีกัน อีกข้อหนึ่งคือ กินยามากไม่ได้ช่วยให้หายมากขึ้น ตรงข้ามอาจทำให้ตับวายมากกว่า" น.พ.กฤษดากล่าว
น.พ.กฤษดากล่าวว่า เพื่อระงับปัญหาจากการกินยามาก เวชศาสตร์อายุรวัฒน์มี 5 เทคนิคจัดโปรแกรมกินยาไม่สับสน แบบง่ายๆ สำหรับคนกินยาเยอะ คือ
1.แยกยาเป็นชนิดเขียนชื่อกำกับไว้ให้ชัดเจน
2.เขียนฉลากโดยเขียนฤทธิ์ยาสั้นๆ ติดไว้ พร้อมวิธีรับประทาน
3.ใช้ตลับแบ่งยา ข้อนี้ช่วยคนกินยาเยอะไม่ให้กินยาซ้ำ เช่น ยาละลายลิ่มเลือดหากกินซ้ำเข้าไปก็อาจทำให้ตกเลือดจนถึงขั้นเสียชีวิตได้
4.พกยาติดตัวไปหาหมอเพื่อไม่ให้เกิดการจ่ายยาซ้ำสุดท้ายคือ ขอให้ถามหากสงสัย โดยเฉพาะเรื่องของยาซ้ำ ให้ถามแพทย์หรือเภสัชกร
ผู้อำนวยการศูนย์ เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ กล่าวว่า จากประสบการณ์การรักษาคนไข้ ได้รับคำถามมากมายเกี่ยวกับภาษาทางเคมีและปฏิกิริยาในทางเภสัชวิทยา ทำให้เกิดความสับสนในเรื่องของการใช้ยา คือ ยาลดความดันกับ
ยาโรคหัวใจ ยากลุ่มนี้มีอยู่มาก บางตัวลดความดันและทำให้หัวใจเต้นช้าลง แต่ถ้ารับประทานผิดคือซ้ำซ้อนจนทำให้มากเกินไปอาจทำให้ หัวใจเต้นช้า มึนศีรษะ หน้ามืด เหนื่อยไม่รู้สาเหตุ ยิ่งกว่านั้นถ้าเป็นภูมิแพ้หอบหืดอยู่จะถึงขั้นหลอดลมตีบเสียชีวิตได้ ยาลดไขมันคอเลสเตอรอลกับยาลดไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ ถูกเรียกให้สับสนว่า "ยาลดไขมัน" เหมือนๆ กัน
การรับประทานที่มากเกินไปและต่อเนื่อง อาจจะส่งผลให้มึนศรีษะ ไม่สบายตัว ปวดตามร่างกายและทำให้ตับทำงานหนักถึงขั้นเสื่อมเร็วได้ ยาแก้ปวดกับ ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาประเภทนี้มักถูกจ่ายคู่กันซึ่งในหลายครั้งไม่จำเป็นต้องกินควบเลย เพราะการได้รับมากไปใช่ว่าจะทำให้ดีขึ้น หลักง่ายคือห้ามคิดว่า ปวดมากต้องกินยามาก อันนี้จะอันตรายหนักขึ้น
"ยาแก้แพ้กับยาแก้หวัด เป็นยาที่ถูกจ่ายบ่อยมากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีหลักง่ายคือ ยาแก้แพ้บางชนิดไม่ใช่ยาแก้หวัด และยาแก้หวัดบางชนิดก็ไม่อาจแก้แพ้ได้ ข้อสำคัญคืออย่าใช้ซ้ำซ้อนกันมาก หากเป็นหวัดไปหาคุณหมอขอให้บอกว่าท่านใช้ยาเหล่านี้อยู่ครับจะได้ไม่ถูกจ่าย ยาซ้ำ
ยาแก้อักเสบกับยาฆ่าเชื้อ (ยาปฏิชีวนะ) ยา 2 ชนิดนี้ไม่ใช่ยาตัวเดียวกันเลย แต่ถูกจับมาเรียกจนคุ้นปากคุ้นหู ขอให้ทราบว่ายาแก้อักเสบมีอยู่กว้างมากและฆ่าเชื้อไม่ได้ ส่วนยาฆ่าเชื้อนั้นก็ใช่ว่าจะแก้อักเสบได้เสมอไป ถ้าใช้ยาฆ่าเชื้อนานไปจะเสี่ยงเชื้อดื้อยา มากขึ้นด้วย
ยาคลายเครียดกับยานอนหลับ ยากลุ่มคลายเครียดอาจมีฤทธิ์ง่วงก็จริงแต่ไม่ใช่ยาช่วยให้หลับเพราะยาคลายเครียดหรือต้านซึมเศร้ามีฤทธิ์ไปกวนสารเคมีในสมองทำให้เกิดอาการง่วงซึมได้ การรับประทานคู่กันจะยิ่งอันตรายต่อเคมีในสมองมากขึ้น
ยาลดไข้กับยาแก้ปวด ท่านที่ทานยาแก้ปวดเป็นประจำอยู่ เมื่อมีไข้ขอให้ระวังการทานยาลดไข้เพิ่ม และใหหยุดยาแก้ปวดก่อน เพราะยาทั้งสองชนิดมีฤทธิ์ซ้ำซ้อนกันมาก และพิษก็ซ้ำซ้อนกันมากด้วย
ยาโรคกระเพาะกับยาแก้ปวดบิดไส้ เวลาปวดท้องหมออาจจะให้ยาร่วมกันมาทั้ง 2 ชนิด ขอให้ดูให้ดีก่อนรับประทาน หากเป็นโรคกระเพาะไม่มากอาจไม่ต้องกินยาแก้ปวด หรือท่านที่ปวดท้องแต่ไม่แน่ใจว่าจากลำไส้ขอให้เลี่ยงยาแก้ปวดบิดไส้ไว้ก่อนยาช่วยระบายกับยาถ่าย ยกตัวอย่างยาช่วยระบายเช่น ใยอาหาร มะขามแขก ส่วนยาถ่ายคือแบบที่ทำให้ปวดลำไส้ถ่ายเหลวคล้ายท้องเสีย หากรับประทานร่วมกันจะทำให้เกิดอันตรายถ่ายจนถึงขั้นช็อกได้
ยาละลายลิ่มเลือดกับยาช่วยเลือดไหลคล่อง ยาละลายลิ่มเลือดอย่าง "แอสไพริน" ถ้ากินกับยาที่ทำให้เลือดไหลคล่องอย่าง "วาร์ฟาริน" จะทำให้เกิดเลือดออกได้มากหากไม่ระวัง ดังนั้น เทคนิคคือไม่ควรรับประทานร่วมกันและหมั่นเจาะเลือดดูการแข็งตัวของเลือดอยู่เสมอ
ยาสร้างเม็ดเลือดกับยาธาตุเหล็ก ยา 2 ชนิดนี้บางทีถูกจ่ายคู่กัน แม้จะทานร่วมกันได้แต่มันมีพิษโดยเฉพาะกับ "ธาตุเหล็ก" ในกรณีที่โลหิตจางอย่างไม่แน่ใจขอให้เลี่ยงธาตุเหล็กไว้ก่อนเพราะมันเป็นพิษ กับโลหิตจางชนิด "ธาลัสซีเมีย" ส่วนยาสร้างเม็ดเลือดที่เป็น "โฟลิก" นั้นปลอดภัยรับประทานได้ในเลือดจางทุกประเภท




BIM100 การสร้างภูมิ

BIM100 สูตรสีเขียว เสริมสุขภาพ

เลขทะเบียน อย.: 51-1-00739-1-0091
การ์ซีเนีย แคปซูล เสริมสุขภาพ
ผลิตภํณฑ์เสริมอาหาร ด้วยสารสกัดจากมังคุดGM1 สำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดสภาวะภูมิบำบัดกับร่างกาย สร้างภูมิให้สมดุลกับผู้แพ้ภูมิตัวเอง เช่นภูมิแพ้ หวัด กระเพาะอาหารลำไส้อักเสบ มะเร็ง พาร์คินสัน ตับเสื่อม 

สนใจสั่งซื้อโทร.087-7100-424





BIM100 APCO บมจ.เอเชียนไฟย์โตซูติคอลล์ มหาชน อยู่ในตลาดหลักทรัพย์mai ผลงานบิมร้อยรายการสุขและสวยทาง TNN2 จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ เบาหวาน สะเก็ดเงิน ปวดข้อเข่า เก๊าท์ รูมาตอยด์ บิมร้อยสูตรสีเขียว สีฟ้า สีชมพู สีส้ม บิมเอA
สนใจสอบถามสั่งสินค้าหรือเปิดศูนย์จำหน่าย BIM100 ตามภูมิภาคต่างๆ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน
BIM100 จอมทอง พระราม2 บางบอน บางขุนเทียน บางแค หนองแขม โทร.098-2515166
BIM100 จตุจักร โชคชัย4 ลาดพร้าว ร้านขายยาโดยเภสัชกร ถนนลาดพร้าว โทร.087-7100-424
BIM100 วังทองหลาง ห้วยขวาง ดินแดง รัชดาภิเษก สุทธิสาร ถนนรัชดาภิเษก
BIM100 มีนบุรี ลาดกระบัง หนองจอก ฉะเชิงเทรา ถนนรามอินทรา โทร.098-249-6546
BIM100 บางกะปิ บึงกุ่ม ตลาดบางกะปิ แฟลตบางกะปิ แฟลตบึงกุ่ม ถนนเสรีไทย ถนนลาดพร้าว
BIM100 ดอนเมือง แขวงสีกัน ถนนสงประภา แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง วัดนาวง วัดสีกัน วัดดอนเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ
BIM100 ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ยานนาวา ช่องนนทรี บางโคล่ ถนนพระรามสาม3 เซ็นทรัลพระรามสาม ถนนสาธุประดิษฐ์
BIM100 บางเขน คันนายาว บางคอแหลม คลองสามวา เกษตร ม.เกษตร ถนนพหลโยธิน เกษตร-นวมินทร์ โทร.087-7100-424
BIM100 พระโขนง ประเวศ วัฒนา คลองตัน สุขุมวิท อ่อนนุช ถนนสุขุมวิท บางนา
BIM100 ภาษีเจริญ ธนบุรี บางกอกใหญ่ จรัญสนิทวงศ์ บางพลัด งามวงศ์วาน
BIM100 ทุ่งครุ คลองสาน วงเวียนใหญ่ ทวีวัฒนา ยานนาวา บางลำภูล่าง ถนนสีลม ลาดหญ้า แขวงสมเด็จเจ้าพระยา
BIM100 ตลิ่งชัน ถนนราชพฤกษ์ สวนผัก นครอินทร์ บางกอกน้อย พระนคร โทร.098-249-6546
BIM100 ราษฎร์บูรณะ บางปะกอก ดาวคะนอง กทม.
BIM100 พญาไท ปทุมวัน ราชเทวี คลองเตย อนุสาวรีย์ชัย ถนนพหลโยธิน ถนนพระรามสี่
BIM100 สวนหลวง บางนา ถนนศรีนครินทร์ สวนหลวง สุขุวิท พระรามสี่ โทร.098-249-6546
BIM100 นนทบุรี อ.เมือง อ.ปากเกร็ด ถนนแจ้งวัฒนะ โทร.087-7100-424
BIM100 นนทบุรี อ.บางใหญ่ อ.บางบัวทอง  บางใหญ่ซิตี้ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ท่าอิฐ ท่าน้ำนนท์ ปากเกร็ด
BIM100 สมุทรปราการ อ.เมือง อ.บางพลี อ.พระประแดง โทร.086-316-6834
BIM100 กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อ.สองพี่น้อง ตลาดสามชุก อำเภออู่ทอง อ.ดอนเจดีย์ อ.ด่านช้าง
BIM100 นครปฐม ราชบุรี สวนสามพราน นครชัยศรี บางเลน ดอนตูม จ.นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม อัมพวา โทร.098-249-6546
BIM100 นครนายก อำเภอบ้านนา สิงห์บุรี ปทุมธานี รังสิต อ.ลำลูกกา อ.คลองหลวง โทร.098-249-6546
BIM100 ปทุมธานี อ.เมือง อ.ธัญบุรี อ.สามโคก โทร.098-2515166

บทความดีดี